Lunes, Agosto 1, 2011

SUZETTE part 1

"Parang totoo ah hahaha! Nag-aaral ka ba talaga o pumapasok ka lang dahil sa allowance? Bungad sakin ni suzette ng di sinasadyang magkita kami sa carriedo, kalalabas ko lang noon sa PCCR. "Magpupulis ka pa? Sige nga tingnan ko nga kung makagraduate ka hahaha!"


Di ako sigurado pero parang bangag si suzette nung mga oras na yun, niyaya ko siyang kumain pero ayaw niyang pumasok sa kahit saang food chain. Niyaya niya akong maglakad sa kahabaan ng avenida, may nadaanan kaming news stand na nagtitinda rin ng nakaplastik na kanin at ulam, bumili siya at naglakad uli kami papuntang dorotheo jose, pumasok kami sa isang eskinita, nagulat ako sa dami ng tambay na nakita ko sa looban. Isang compound pala yun na may isang luma pero malaking bahay na ginawang paupahan at karamihan ng nakatira doon ay mga police character. Kabilaan ang mga nagsusugal at mga sumisinghot ng rugby. "Hindi ako dito nakatira, dito lang ako madalas tumambay kasi mababait ang mga tao dito sakin," Medyo nagulat ako ngunit ang ipinagtataka ko ay ang nakita kong respeto ng mga tao kay suzette. mistulang reyna siya na pinagsisilbihan ng mga tao sa lugar na yun na ang tingin ko ay puro halang ang mga kaluluwa. "Kakain kami, karantso ko siya sa marillac" pakilala niya sakin sa mga tao roon, ngumiti sila sakin na nginitian ko rin. Sa unahan ng isang nakaparadang sirang kotse kami kumain, may nag-abot ng pinggan at isang pitsel na may yelo, kumain kaming nakakamay at pagkatapos ay uminom ng tubig doon din mismo sa pitsel.


"Kamusta naman ang buhay laya?" tanong niya sakin, kamustahan at masayang kwentuhan, may mga sandaling biglang seseryoso ang mukha niya habang patuloy na nagsasalita, makwento si suzette pero malumanay magsalita, halatang may breeding. Habang nag-uusap kami ay nakatitig ako sa mukha niya, napakaganda at maamo ang mukha, kulay pink ang kutis niya, mahaba ang buhok na natural ang kulot, mestisa sa madaling salita. Sa kabila ng kagandahan ni suzette ay maaaninag mo sa likod ng kanyang mga mata na may nakatagong lungkot, misteryosa ang dating ng mukha niya sa sinumang makakita, hindi mo siya maririnig na magsalita kapag hindi palagay ang loob niya sa tao, titingnan ka lang niya na parang nang-aarok.


Sa loog ng halos dalawang buwan ganon kami lagi ni suzette, madalas niya akong abangan sa labas ng  school. Mahilig siya sa puting damit at long sleeve, pantakip sa mga braso niyang puno ng hiwa na akala mo eh tinadtad. Madalas akong gabihin sa pag-uwi kapag kasama ko si suzette, doon lang naman kami sa dorotheo jose laging nakatambay, nagbibisyo, minsan umiinom kami ng gin na ang pulutan ay kwentuhan. Nanibago ako ng ilang araw ko nang di nakikita si suzette sa labas ng PCCR, sinubukan kong puntahan siya sa dorotheo. Tahimik ang paligid ng dumating ako, may isang buntis na lumapit sakin at sinabing ni-raid daw ang nasabing compund at kasama si suzette sa mga nadampot. "nasa tres si suzette puntahan mo na lang dun" sabi ng babaeng buntis, padilim na kaya naisip kong umuwi na lang at kinabukasan na lang ako pupunta sa nasabing presinto.


Nagbaon ako ng maraming pagkain, dadalhin ko sana kay suzette pero wala na siya sa presinto pagdating ko, nagpyansa daw. Namukhaan ko yung isang lalaking nakatayo sa tabi ng rehas, isa siya sa mga tambay sa dorotheo, ngumiti siya sakin. Nagpaalam ako sa desk officer na kung pwedeng lumapit, iaabot ko lang ang pagkain na dala ko sana para kay suzette at pagkatapos ay lumabas na ako at dumiretso na sa school. Hindi na kami nagkita ni suzette hanggang sa nabalitaan ko na lang na kinuha siya ng seiko film para mag-artista...

2 komento:

  1. suzette bishop ba ito ate era?


    nag-aabang sa kasunod na kabanata...

    TumugonBurahin
  2. oo lian, kilala mo ba siya? kaibigan ko siya nakasama ko siya sa marillac hills nung 1981

    TumugonBurahin

perfect : )